bang-ron-hoi-truong-55
Thi đua chào mừng ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11/2019 ~~~~~~ Thi đua chào mừng ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11/2019  ~~~~~~  Thi đua chào mừng ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11/2019  ~~~~~~ Thi đua chào mừng ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11/2019 ~~~~~~ Thi đua chào mừng ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11/2019 
home Trang chủ » Hoạt động Thư Viện » Giới Thiệu Sách Mới Tháng 4 Năm Học 2018-2019

Giới Thiệu Sách Mới Tháng 4 Năm Học 2018-2019

Cập nhật: 11 Tháng Tư 2019 11:18:47 SA

Bộ sách “Dạy học phát triển năng lực” được biên soạn nhằm giới thiệu một số vấn đề lí thuyết về năng lực, phát triển năng lực, tiếp cận năng lực, phương pháp tổ chức dạy học phát triển năng lực, kiểm tra đánh giá trong giáo dục nói chung và giáo dục phổ thông nói riêng. Bộ sách dành thời lượng lớn giới thiệu quy trình tổ chức dạy học một số chủ đề trong từng môn học với mục đích minh hoạ, cụ thể hoá việc vận dụng tiếp cận phát triển năng lực học sinh trong lựa chọn, triển khai phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh.

Với mục đích trên, mỗi cuốn sách trong bộ sách được trình bày theo các phần với logic sau:

Phần 1. Một số vấn đề dạy học phát triển năng lực:  trong đó giúp người
sử dụng sách trả lời được các câu hỏi: (1) Dạy học phát triển năng lực là gì?;
(2) Phát triển năng lực môn học có những đặc điểm và yêu cầu gì?

Câu hỏi (1) nhằm giải đáp những khía cạnh khái quát nhất về lí luận dạy học phát triển năng lực, chung cho cả bộ sách bao gồm các cuốn sách theo môn học hiện hành ở các cấp.

Câu hỏi (2) vận dụng cơ sở lí luận chung đó để phân tích một số đặc điểm và yêu cầu phát triển năng lực trong dạy học mỗi môn học cụ thể.

Phần 2. Phương pháp dạy học phát triển năng lực môn học: Phần này giúp người sử dụng sách tìm hiểu và trả lời được hai vấn đề chính sau: (1) Đặc điểm, bản chất các phương pháp dạy học môn học, dạy học phát triển năng lực học sinh. Trong đó, giới thiệu chi tiết cấu trúc, các mức độ phát triển các năng lực cốt lõi; trình bày một số cách học, phương pháp dạy học môn học; (2) Hướng dẫn dạy học phát triển năng lực học sinh một số chủ đề trong môn học cụ thể. Trong đó, trình bày chi tiết kế hoạch bài học được thiết kế theo logic phát triển năng lực học sinh: Xác định, mô tả mục tiêu, chuẩn đầu ra bằng các động từ hành động thể hiện hoạt động của học sinh bộc lộ quá trình nhận thức, mức độ đạt được nội dung, năng lực, thái độ; Xác định, lựa chọn phương pháp dạy học thể hiện quy trình tổ chức hoạt động học nhằm đạt mục tiêu đã xác định; Nội dung tham chiếu, hình thức, công cụ kiểm tra, đánh giá kết quả học tập phản ánh năng lực học sinh theo yêu cầu cần đạt. Logic trên là nhất quán xuyên suốt các chủ đề trong từng môn học. Các chủ đề được lựa chọn để chứng minh rằng bất kì chủ đề nào cũng có thể tổ chức dạy học phát triển năng lực theo quy trình logic trên. Điểm chung thể hiện trong tổ chức dạy học các chủ đề là dạy tích hợp bằng các tình huống vận dụng kiến thức giải quyết vấn đề thực tiễn và lí thuyết. Dạy học dự án, dạy học nêu và giải quyết vấn đề là các phương pháp dạy học thuận lợi để tổ chức dạy học tích hợp phát triển năng lực học sinh, vì khi sử dụng các phương pháp này sẽ rèn luyện được nhiều năng lực và kĩ năng cơ bản.

Phần 3. Kiểm tra, đánh giá năng lực, phần này trình bày những vấn đề chung về kiểm tra, đánh giá năng lực trong từng môn học và một số đề minh hoạ kiểm tra, đánh giá năng lực.

Hiện nay, bộ sách “Dạy học phát triển năng lực” đã có tại thư viện trường THPT Xuân Đỉnh. Xin trân trọng giới thiệu tới quý thầy cô giáo và các nhà quản lí giáo dục bộ sách “Dạy học phát triển năng lực”  do Nhà xuất bản Đại học Sư phạm phát hành năm 2018 sẽ là tài liệu tham khảo không chỉ phục vụ cho công tác đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học các môn học hiện hành, mà còn là tài liệu góp phần nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên và các nhà quản lý giáo dục. Dưới đây là Bảy cuốn sách trong bộ sách “Dạy học phát triển năng lực”  xin mời quý thầy cô đến thư viện tìm và đọc.

 
  
 
 
 
 
 
 

Xin chân thành cảm ơn!

Viết bài: Lưu Diệp
Đăng bài: Lê Thảo
 

 



Quay trở lại


© Trường THPT Xuân Đỉnh - Xã Xuân Đỉnh, Từ Liêm, Hà Nội.
Theo giấy phép bản quyền Trường THPT Xuân Đỉnh
Thiết kể bởi : Lê Đình Thắng cựu học sinh khóa K45. Email : DinhThang90@Gmail.com - Ym : DinhThang121290